SPC COMPANY

SPC COMPANY

SPC COMPANY

SPC COMPANY
SPC COMPANY
Tiếng Việt English
Tin tức

CÁC KIẾN THỨC CƠ BẢN VỀ MÀU SẮC

14-05-2022
Tất cả chúng ta đều biết, màu sắc góp một phần không nhỏ đến sự thành công của bất kỳ một sản phẩm nào, một ngôi nhà nào, một bộ trang phục chúng ta mặc nào..... Biết cách vận dụng được các đặc tính của màu sắc là chìa khóa giúp tạo ra một bản sắc riêng thành công. Trong loạt bài viết này, ta sẽ cùng tìm hiểu cơ bản về những đặc tính quan trọng của màu sắc. Kiến thức cơ bản này đặc biệt rất hữu ích dành cho mọi người trong cuộc sống phong phú của mình đấy!

Phần 1

MÀU SẮC LÀ GÌ?
Thuộc tính màu

Ta sẽ bắt đầu lý thuyết màu sắc ngắn gọn của mình bằng cách xác định màu sắc thực sự là gì. Nghe có vẻ trừu tượng, định nghĩa gần nhất là màu sắc được xác định theo những cách khác nhau mà mắt ta cảm nhận được ánh sáng khi nó chiếu vào một vật thể. Như đã nói, mỗi màu được xác định bởi ba thuộc tính chính tạo nên sự đa dạng rộng lớn của hiệu ứng màu đó.

Hue – Tông màu: Thuật ngữ Hue thường bị nhầm có ý nghĩa là Màu sắc. Chúng ta cần phải hiểu rõ rằng “Color – Màu Sắc nói chung” nó bao gồm các thuật ngữ con như Hue, Tint và Tone. Hue chính là thuộc tính giúp ta trả lời được câu hỏi ”Màu đó là màu gì vậy?”. Về cơ bản Hue là tổ hợp 12 màu đậm nhạt khác nhau trên bánh xe màu sắc (color wheel).

Intensity – Cường độ: Nó phản ánh độ bão hòa của màu sắc. Thông số này giúp xác định màu sắc sống động hay lợt màu.

Value – Giá trị: Thuộc tính thứ ba tạo thành các sắc thái và độ đậm nhạt của mỗi màu. Nó đề cập đến độ sáng hay tối của màu đó. Bạn tạo màu tints bằng cách thêm màu trắng vào màu gốc và bạn tạo màu shades khi thêm màu đen.

Màu sắc có thêm bốn thuộc tính liên quan đến màu sắc, cường độ và giá trị của nó. Nguyên lý màu sắc dạy chúng ta rằng vì màu sắc là phân đoạn của một họ màu cụ thể trên bánh xe, nó cũng là trạng thái tinh khiết nhất của màu sắc. Từ đó, bằng cách thay đổi cường độ và giá trị, bạn có thể tạo tông màu (tones), tints và shades.

Tints: Thường được tạo ra bằng cách hoà trộn Hue với màu trắng
Shades: Thường được tạo ra bằng cách hoà trộn Hue với màu đen
Tones: Quá trình hình thành Tone thì tinh tế hơn một chút, bởi vì nó đòi hỏi sự kết hợp của cả đen và trắng, đây cũng là lý do tại sao Tone trông có vẻ tự nhiên hơn so với Shade và Tint.

Bánh xe màu

Nếu bạn có bất kỳ bài học nào liên quan đến tranh vẽ, bạn phải nhìn thấy vòng tròn bao gồm các màu khác nhau. Nó được gọi là bánh xe màu giúp hiểu các màu khác nhau có liên quan lẫn nhau như thế nào và chúng có thể kết hợp như thế nào. Vòng tròn màu thường được xây dựng bằng màu cơ bản, màu thứ cấp và màu tam cấp. Chính là ba sắc tố không thể được hình thành bởi bất kỳ sự kết hợp nào của các màu khác.

Theo lý thuyết về màu sắc, sự kết hợp màu sắc hài hòa sử dụng hai màu đối diện nhau trên bánh xe màu, 3 màu bất kỳ tương đương chạy xung quanh bảng màu tạo thành một hình tam giác hoặc 4 màu bất kỳ cùng hình thành nên một hình chữ nhật (trong đó, hai cặp màu sẽ đối diện nhau). Sự kết hợp hài hòa này được gọi là phối màu (color scheme) – đôi khi, thuật ngữ “sự hài hòa về màu sắc” (Color hamorny) cũng được sử dụng.

Trên bánh xe màu sắc, vẫn còn một sự tách biệt khác mà bạn cần nhận ra để có thể hiểu chính xác hơn về phối màu: đó là những màu ấm (warm colors) và màu lạnh (cool colors). Mỗi loại này đều có mục đích riêng của nó nhằm kích thích cảm xúc của người nhìn. Màu nóng tượng trưng cho năng lượng và sự vui sướng (lý tưởng nhất để truyền tải các thông điệp cá nhân) trong khi màu lạnh khơi dậy sự điềm tĩnh và yên bình (lý tưởng nhất để sử dụng cho các đồ dùng hoặc vật liệu trong văn phòng).

Vòng tròn màu được tạo ra vào năm 1666 bởi Isaac Newton theo cách sơ đồ và kể từ đó nó đã trải qua nhiều phép biến đổi nhưng vẫn là công cụ chính để phối màu. Ý tưởng chính là bánh xe màu phải được tạo theo cách đó nên màu sắc sẽ là trộn một cách thích hợp.

Vòng tròn màu căn bản có 12 cung chia đều theo hình nan quạt trên diện tích hình tròn, mỗi cung có 8 cấp độ màu đi dần vào tâm vòng tròn từ đậm đến nhạt. 12 cung x 8 cấp độ sẽ tạo ra 106 màu căn bản và được đánh số từ 1 đến 106 đó cũng là kí hiệu khi ta chọn màu.

Phần 2:

Các loại màu sắc trong nguyên lý màu sắc:

 

Có thể là hình ảnh về văn bản cho biết 'HUE INTENSITY VALUE'

Có thể là hình ảnh về văn bản cho biết 'HUES TINTS adding white TONES adding grey SHADES adding black'

Có thể là hình ảnh về văn bản